วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2563

เก่งขึ้น

 คนเราจะเก่งขึ้นด้วยอะไร?

แน่นอนแหละว่าการเรียนหนังสือ
การพัฒนาตัวเองด้วยการศึกษา
เป็นสิ่งที่ทำให้เก่งขึ้นแน่ๆ (ถ้าตั้งใจนะ)



แต่มันจะมีอีกอย่าง ที่มาบังคับให้เราเก่งขึ้น
แบบภาคบังคับนะ ไม่ใช่สมัครใจเหมือนการศึกษา

นั่นก็คือ



  "ประสบการณ์"


ประสบการณ์แบบที่เข้ามาในชีวิต
แล้วเราจำเป็นต้องผ่านมันไปให้ได้นั่นแหละ



เคยได้ยินมาตลอดว่า
ประสบการณ์จากสิ่งต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต
คือบทเรียนของเรา



ซึ่งก็ไม่เคยเข้าใจถ่องแท้จนกระทั่งถึงวันนี้

วันที่เข้าใจมันจริงๆ เข้าใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต
เป็นบททดสอบของเราหลายๆ ด้าน
ทั้งร่างกาย จิตใจ สมอง



เหมือนวลีที่เค้าพูดกันว่า "ท้อเป็นถ่าน ผ่านเป็นเพชร"



คือจริงๆ แล้วอุปสรรคต่างๆ ที่เข้ามามันก็ไม่ได้ทำให้เราเป็นเพชรขนาดนั้น เพราะชีวิตไม่ได้มีแค่ เมื่อวาน วันนี้ พรุ่งนี้ ไง มันยังมีวันต่อๆ ไปอีก
และจะเจอสิ่งที่ยากขึ้นไปอีก



และถ้าเราเจออุปสรรคแบบที่เราเคยเจอในทำนองเดียวกันมาแล้ว
เราจะผ่านมันไปได้ง่ายขึ้น

อุปมาอุปไมยกับการเรียนละกัน จะได้เห็นภาพง่ายๆ
ตอนเรียน ม.ต้น ก็คิดว่าบทเรียนตรีโกณมิติในวิชาเลขแม่งยากเชรี่ยๆแล้ว
แต่พอมาเรียนม.ปลาย นอกจากวิชาเลข ยังมีฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ที่ยากกว่าไปมากกก ทำให้เรามองวิชาเลขตอน ม.ต้น ง่ายไปเลย 5555



แต่สิ่งที่พูดถึงในบล็อกนี้คือ อุปสรรคของชีวิตจริง
มันคือของจริง ที่เข้ามาทดสอบเรา



ถ้าเราเจออุปสรรค ความยากที่เข้ามาทดสอบเรา
แล้วเราผ่านได้ น่าจะแสดงว่าเรา level up อีกขั้น

ก่อนจะถึงเวลาที่เหมาะสม ทุกคนล้วนเปียกปอน

คนที่สำเร็จ ก็ต้องเจออุปสรรคกันมาทั้งนั้น




====ประสบการณ์ของเราในวันนี้====


วันนี้เราทำงานในสิ่งที่เป็นงานของคนเก่า แบบเก่ามากๆ
ซึ่งมันค้างมานานมากแล้ว รับสารภาพเลยนะว่าตอนรับมาทำนั้นกระอักกระอ่วนมาก

รู้สึกโดดเดี่ยว เคว้งคว้าง ท้อแท้ และเสียน้ำตาให้มันเยอะเหมือนกัน
เพราะคิดแต่ว่ามันเป็นงานกลุ่ม แต่เราต้องมาเป็นคนแบก คนทำอยู่คนเดียว ไม่ยุติธรรมเลย



แต่วันนี้ เรากัดฟันทำพาร์ทที่หนักอึ้งที่สุดในใจเราได้แล้ว
เราทำมันได้สำเร็จ สำเร็จแบบสวยงามด้วย

คือที่จริง ถ้าเรายอมทำแต่แรกอะมันก็ไม่ได้ยากขนาดนั้นหรอก



เราปรับทัศนคติของตัวเอง
ก็เลยรู้ว่า ที่จริงคนอื่นๆ ก็คอยเอาใจช่วย คอยถามไถ่ คอยเป็นห่วง
วันนี้เค้าทั้งหลายก็มาช่วยเรา ก็ช่วยตั้งแต่ต้นจนจบเลยล่ะ อุ่นใจมาก 5555



แต่สิ่งที่รั้งเราไว้ไม่ให้ทำสักทีก็คือความกังวลของเราเองนี่แหละ
มันสร้างความรู้สึกที่แย่มากนะ
และมันก็เป็นอุปสรรคที่ขัดขวางความสำเร็จจริงๆ ด้วย



ในวันนี้เราทำมันได้แล้ว เราก้าวผ่านอุปสรรคคือใจของเรา
เราสามารถผ่านมันไปได้

ประสบการณ์ตรงนี้แหละ มันจะทำให้เราเก่งขึ้น



ยิ้มภูมิใจตบมือให้ตัวเอง
เก่งมากๆ เลยนะ

"คนเก่งของฉัน"








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น